2.22.2014

คุณเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับหมู่บ้านมูมินบ้างมั้ย ?

 @Moomin Characters Ltd

"Have you ever heard of moominvalley ? "ประโยคนี้เป็นประโยคเปิดเรื่องของ The Moomins ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งเจ้าของบล็อกด้วย ^^

เรื่องราวของมูมินสร้างขึ้นโดย Tove Jansson นักเขียนชาวฟินแลนด์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1945 มีชื่อตอนว่า "The Moomins and the Great Flood" ซึ่งตัวละครหลักที่ยังเป็นตัวเดินเรื่องราวในตอนต่อๆมามีแค่เพียงห้าตัวเท่านั้น คือ Moomin's family ได้แก่ มูมิน(Moomintroll) มูมินปาป้า(Moominpappa) มูมินมาม่า(Moominmamma) สนิฟ(Sniff) และ เจ้าตัวปีศาจถุงเท้า(Hattifatteners)  แต่เรื่องที่คนทั่วไปยอมรับว่าจุดเริ่มเรื่องราวของมูมิน คือ "Comet In Moominland"   ซึ่งถูกตีพิมพ์ในปีถัดมา และเป็นตอนที่มูมินได้พบกับเพื่อนและแฟนสาวของเขา คือ สนัฟกิ๊น (Snufkin)และแม่สาวสน็อค (Snork Maiden). ส่วนหนูน้อยลิตเติ้ลมายด์ (Little my) ปรากฎตัวครั้งแรกในเล่มที่สี่ ตอน The Exploits of Moominpappa.

The Moomins Family คือ ครอบครัวโทรลตัวละครในเทพนิยาย คงเป็นเพราะครอบครัวนี้มีลักษณะอ้วนกลม หัวโต ตัวสีขาว มีหางยาว ทำให้ใครๆเห็นแล้วคิดว่าพวกเค้าเป็นฮิปโป หรือ บ้างก้อว่ามูมินเป็นวัว ซึ่งเรื่องราวของมูมินเป็นเรื่องราวที่แสดงความรักในครอบครัวและมิตรภาพของเพื่อนซึ่งเกิดขึ้นใน Moominvalley ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ที่สงบและสวยงามตามแนวนิทานคลาสิค มีเนินเขาสีเขียว แม่น้ำ และทุ่งดอกไม้ ซึ่งตัวละครหลักๆในเรื่องก้อจะมีความน่ารัก อ่อนโยนและเป็นมิตรให้แก่กัน.

ที่มูมินวัลเล่ย์ (Moominvalley) มีฤดูกาลที่ชัดเจนและช่วงเวลาที่เศร้าที่สุดของมูมินก้อคือ เมื่อฤดูหนาวมาเยือน สนัฟกิ๊น เพื่อนที่ดีที่สุดของเขามักจะออกเดินทางไปทางใต้เพื่อค้นพบตัวเองและช่วงเวลานั้นครอบครัวมูมินและสมาชิกของมูมินวัลเล่ย์ก้อมักจะจำศีล (Hybernation)เป็นเวลานาน และทุกอย่างก้อจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน และมูมินก้อมักจะมีความสุขที่สุดเพราะสนัฟกิ๊นเพื่อนรักของเค้าก้อจะกลับมาอีกครั้ง.

เรื่องราวของมูมินถูกสร้างเป็นอะนิเมชั่นและนำมาถ่ายทอดทางทีวีที่ญี่ปุ่นในปี 1990 ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้มูมินเป็นที่รู้จักอย่างมากอีกครั้ง เจ้าของบล็อกเองก้อเริ่มหลงรักมูมินและผองเพื่อนจากการรู้จักผ่านผลงานการกำกับของ Hiroshi Saito และ Masayuki Kojima นี่แหละ  เรื่องราวของมูมินถูกทำเป็นอะนิเมชั่นทางทีวีถึง 104 ตอน ซึ่งเรื่องที่ทำขึ้นนี้มีบางอย่างที่อาจแตกต่างไปจากต้นฉบับที่พิมพ์เป็นหนังสือ คือ
1. ตัวละครหลัก Moomintroll ที่มักจะถูกเรียกว่า มูมิน  ตอนทำเป็นอะเมชั่นตอนที่1ในญี่ปุ่น ก้อใช้ชื่อเรียกว่า มูมินโทรล
2. อย่างที่แนะนำไปแล้วตอนต้นว่า หนูน้อยลิตเติ้ลมายด์ ปรากฎตัวในเล่มที่สี แต่ในภาคญี่ปุ่นนั้นนำเสนอตั้งแต่ตอนแรก ถ้าใครได้ดูจะเห็นได้ว่า หนูน้อยลิตเติ้ลมายด์ได้ไปนอนจำศีล(Hypernate) อยู่ที่บ้านของครอบครัวมูมิน ซึ่งเป็นตอนเริ่มของเรื่อง
3. The Queen of the Cold มีลักษณะต่างจากที่บรรยายไว้ในหนังสือ

ที่มา : http://moomin.wikia.com/wiki/Moomin_(1990_Japan)

เจ้าของบล็อกไม่สามารถออกความเห็นได้ในข้อหนึ่งเพราะตอนที่เค้าแปลเป็นภาษาอังกฤษ ก้อแนะนำว่า มูมิน ( Moomin, our hero) ส่วนข้อสามนี่ยิ่งไม่สามารถรู้ได้เลย เอาเป็นว่าแฟนมูมินคนไหนได้อ่านต้นฉบับของ Tove Janssan แล้วมาแบ่งปันข้อมูลกันบ้างนะคะ

ตัวละครหลักๆในเรื่องมูมิน ได้แก่ ครอบครัวมูมิน (มูมิน มูมินปาป้า และมูมินมาม่า) แม่สาวสน็อคไมเด็น  และพี่ชายนักประดิษฐ์ สน็อค (Snork) สนิฟ (Sniff) เพื่อนมูมินซึ่งมีลักษณะคล้ายจิงโจ้  สนัฟกิ๊นเพื่อนรักของมูมินผู้เงียบขรึมและเฉลียวฉลาด และน้องสาวของเขา หนูน้อยผมแดงลิตเติ้ลมายผู้ไม่กลัวใคร รวมถึงนักสำรวจ นักสะสมตัวยงอย่างมิสเตอร์ ฮิวมาเล็น (The Humulen) นอกจากนี้แล้วก้อยังมีตัวละครเสริมที่เด่นไม่แพ้กันอีกหลายตัว เช่น เจ้าปีศาจถุงเท้า Hattifatteners เจ้าของบล็อกเรียกเองเพราะพวกมันมีสีขาว ตัวสูงยาว เหมือนใครเอาถุงเท้าซักแล้วตากแขวนไว้ อีกตัวนึงไม่พูดถึงไม่ได้ คือเจ้า Stinky บอกไม่ถูกว่ามันเป็นตัวอะไร ขนยาวๆสีดำ กลมๆเตี้ยๆ มักจะมาเป็นตัวกลัวกวน สร้างเรื่องวุ่นวายในหมู่บ้านมูมินต้องปวดหัว  และสองพี่น้องตัวจิ๋ว Thingumy and Bob.

 
เริ่มรู้จักกันมากขึ้นแล้วใช่มั้ยค่ะ ....แล้วคุณจะรักมูมิน
Next Post : Character of The Moomins

No comments:

Post a Comment